HỢP ĐỒNG HỢP TÁC KINH DOANH LÀ GÌ ?

Luatsuhopdong.net – Hợp đồng hợp tác kinh doanh (sau đây gọi là hợp đồng BCC) là hợp đồng được ký giữa các nhà đầu tư nhằm hợp tác kinh doanh phân chia lợi nhuận, phân chia sản phẩm mà không thành lập tổ chức kinh tế. Đây là hình đầu tư trực tiếp, linh hoạt và hiệu quả được các nhà đầu tư cũng như pháp luật của các quốc gia trên toàn thế giới công nhận.

>> Mẫu Hợp đồng Hợp tác Kinh doanh
>> Hợp đồng Hợp tác Đầu tư
>> Hợp đồng Góp vốn Kinh doanh
>> BIÊN BẢN GHI NHỚ (Thành lập Cty)
>> LUẬT SƯ TƯ VẤN SOẠN THẢO HỢP ĐỒNG
>> Luật sư tư vấn Giải quyết tranh chấp Hợp đồng

Đúng như tên gọi, việc hợp tác kinh doanh rất đơn giản vì chỉ chịu sự điều chỉnh từ hợp đồng mà các nhà đầu tư ký kết. Điều này mang lại sự đơn giản tối đa trong kinh doanh, lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng không thấp bởi sự ràng buộc giữa các bên quá mỏng manh.
Các nhà đầu tư trong nước cũng như những nhà đầu tư nước ngoài thường ưu tiên lựa chọn ký kết hơp đồng hợp tác kinh doanh, đặc biệt trong vấn đề kinh doanh về bất động sản nhằm tránh đi những quy định nhập nhằng của Nhà nước mà họ muốn đầu tư và thu lợi nhuận. Tuy nhiên, trong mọi vấn đề kinh doanh và đầu tư luôn tồn tại song song hai mặt ưu điểm và khuyết điểm. Các nhà đầu tư trong mọi dự án khác nhau, cần lưu ý những ưu nhược điểm khác nhau, điển hình  như:

(i) Ưu điểm
Thứ nhất: Việc không thành lập pháp nhân giúp các nhà đầu tư tiết kiệm thời gian và chi phí vào vấn đề vận hành và duy trì doanh nghiệp. Ngoài ra, sau khi bất kỳ một dự án nào kết thúc, các nhà đầu tư cũng không cần phải làm theo các thủ tục để giải thể doanh nghiệp như pháp luật có quy định. Về phần phân chia lợi nhuận, sau khi dự án hoàn thành, các nhà đầu tư có thể tiến hành bán, cho thuê phần của mình mà không phải phụ thuộc vào các đối tác còn lại. Nói rõ hơn về vấn đề này thì dự án xây dựng các cao ốc, chung cư chính là một ví dụ điển hình.
Thứ hai: Các bên có thể hỗ trợ và giúp đỡ để khắc phục các yếu điểm của nhau để hoàn thành dự án ví dụ như nhà đầu tư nước ngoài hỗ trợ về vốn nhưng nhận được sự hướng dẫn phát triển dự án theo đúng quy định pháp luật và biến động của thị trường từ các nhà đầu tư trong nước.
Thứ ba: Khi ký kết và thực hiện hợp đồng BBC, các nhà đầu tư nhân danh chính mình trong quá trình hoạt động, linh động và ít phụ thuộc vào đối tác khi thực hiện các quyền và nghĩa vụ.

ii) Nhược điểm
Thứ nhất: Không thành lập pháp nhân, không có con dấu nên khi các vấn đề ký kết khác phải chỉ định một trong hai bên là đại diện đồng thời cũng chỉ định một cá nhân làm đại diện. Tuy nhiên việc chọn hay chỉ định đó không hề đơn giản vì một bên thì không muốn chịu trách nhiệm khi đóng con dấu của mình, còn bên kia thì không muốnmất đi quyền tự do định doạt vốn có khi phải luôn chờ đợi sự “đóng dấu” của đối phương. Vì thế các bên phải thỏa thuận và quy định những điều khoản đầy đủ và rõ ràng, tránh gây nhầm lẫn liên quan đến nội dung này.
Thứ hai: Khi thành lập pháp nhân, lợi nhuận sẽ được chia theo phần góp vốn mà các bên góp vào. Nhưng nếu không có sự tồn tại của pháp nhân, lợi nhuận sẽ được chia theo sự thỏa thuận của các bên theo hợp đồng. Tuy vậy, sự góp vốn và chịu trách nhiệm về dự án của các bên ngay từ ban đầu được xác định khá là rõ ràng. Vì thế rất có thể sau này trong quá trình hợp tác, thực hiện thì một/ các bên lại cho rằng phương pháp phân chia lợi nhuận và xác định trách nhiệm này chưa chính xác sẽ làm cho cá bên cảm thấy không thỏa đáng về trong việc được hưởng quyền lợi và rất dễ xảy ra tranh chấp.
Thứ ba: Tuy loại hình đầu tư này được các quốc gia công nhận rộng rãi nhưng vì sự đơn giản quá mức của nó mà có nhiều quy định vẫn chưa được pháp luật làm rõ cho mối quan hệ giữa các đối tác mà một bên thứ ba nào đó (nếu có).

(iii) Lưu ý
Vì hợp đồng hợp tác kinh doanh là sự thể hiện cho một hình thức kinh doanh “mở” với sự tôn trọng những điều kiện thỏa thuận của các bên trong hợp đồng. Do đó, quyền lợi của mỗi bên có đảm bảo hay không là tùy thuộc vào sự “nhìn xa trông rông” và dự đoán các trường hợp có thể xảy ra cho chính mình của bên đó. Cần lưu ý rằng:
Mọi thỏa thuận luôn phải được đưa vào hợp đồng. Nếu có bất kỳ điều kiện nào phát sinh giữa các bên sau khi ký hợp đồng, điều kiện đó phải được lập thành văn bản có chữ ký của các bên hoặc phụ lục không tách rời với hợp đồng hợp tác kinh doanh. Điều này rất quan trong và là căn cứ để chứng minh nếu có bất kỳ tranh chấp nào xảy ra nhất là các tranh chấp có sự tham gia của bên thứ ba.
Ví dụ: Cả hai nhà đầu tư thỏa thuận vay tiền ngân hàng, trong đó một bên được ủy quyền làm đại diện vay (a) Ngân hàng sẽ truy đòi số nợ tất cả nhà đầu tư nếu trong hợp đồng hợp tác kinh doanh và hợp đồng vay có ghi rõ thỏa thuận và ủy quyền vay; (b) Ngân hàng sẽ truy đòi nhà đầu tư làm đại diện vay nếu sự ủy quyền vay chỉ ghi rõ trong hợp đồng hợp tác kinh doanh. Tuy nhiên bên phía đại diện vay có quyền yêu cầu các nhà đầu tư còn lại bồi hoàn phần tiền đáng ra các nhà đầu tư đó phải liên đới trả cho ngân hàng; (c) Ngân hàng sẽ truy đòi nhà đâu tư làm đại diện vay nếu sự ủy quyền vay không ghi rõ trong hợp đồng hợp tác kinh doanh. Ngoài ra bên phía đại diện vay không có quyền yêu cầu các nhà đầu tư còn lại bồi hoàn lại phần tiền đáng ra các nhà đâu tư đó phải liên đới trả cho ngân hàng.
Về vấn đề chịu trách nhiệm của các bên nên xác định theo phần trăm và được thỏa thuận trong hợp đồng hoặc nếu không có quy định thì sẽ chia đều với ý nghĩa là chịu trách nhiệm vô hạn với phần vốn góp theo hợp đồng hợp tác kinh doanh nhưng là trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi tài sản của mỗi pháp nhân.

Có tham khảo bài viết của Nguyễn Phương Anh - Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính, Bộ Tư pháp